บราวนี่ กับ บลอนดี้ (ฺฺBrownie & Blondie) ความอร่อยของขนมเนื้อแน่น..นุ่มและชุ่มชื้น

“บราวนี่ มีสีน้ำตาลเข้มๆ จาก ช็อคโกแล็ต โกโก้ และ น้ำตาลทรายแดง"
"บลอนดี้ มีสีน้ำตาลเอ่อนๆ ได้มาจากน้ำตาลทรายแดง”



บราวนี่ (ฺBrownie) หรือ ช็อคโกแล็ตบราวนี่ (Chocolate brownie) มีส่วนประกอบสำคัญที่ให้รสชาติและมีสีน้ำตาลเข้ม คือผงโกโก้ และ ช็อคโกแล็ตแท่ง

ส่วนขนมที่มีลักษณะคล้ายบราวนี่ มีสีน้ำตาลอ่อน แต่ไม่ใส่ โกโก้หรือช็อคโกแล็ตในเนื้อขนม ได้รสชาติและีสีสรร จากน้ำตาลทรายแดง มีชื่อเรียกว่าขนม บลอนดี้ (ฺBlondie)

บราวนี่ และ บลอนดี้ อบในถาด มีความหนาของขนม 1/2-1 นิ้ว แล้วใช้มีดตัดออกมาเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือ แท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเท่า ๆ กัน หรือ ใช้พิมพ์กดออกมาเป็นรูปร่างต่าง ๆ ขนมจะมีลักษณะนุ่มคงตัว มีความชุ่มชื้น ไม่นุ่มฟูแบบเค้ก และไม่กรอบแบบขนมอบกรอบเวเฟอร์

บราวนี่และ บลอนดี้ ระดับพรีเมียม ทำมาจากส่วนผสมชั้นดีประกอบไปด้วย แป้งอเนกประสงค์, น้ำตาล, เนยสด, ไข่ไก่สด, ผงฟู และวานิลลา นอกจากนั้น สามารถใส่ช็อคโกแล็ตชิพแท้ ทั้งขาวและดำ และถั่วต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ ฮาเซลนัท แมคคาเดเมียนัท พีแคนนัท ฯลฯ เพิ่มลงไปในส่่วนผสมและจัดวางบนหน้าขนม ในส่วนของบลอนดี้นั้น สามารถแต่งหน้าด้วยผลไม้ทั้งสดและแห้งชิ้นเล็ก ๆ เพิ่ม ซึ่งจะได้ทั้งความสวยงามและรสชาติที่เข้ากันได้ดีกับเนื้อขนม

ในการทำบราวนี่และบลอนดี้ แบบประยุกต์ให้เข้ากับท้องถิ่น นั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ใช้น้ำตาลมะพร้าว แทนน้ำตาลทรายขาวหรือแดง หรือ การใส่งาดำบดลงไปในเนื้อขนม ไปจนถึง ตกแต่งด้วยเมล็ดถั่วต่าง ๆ หรือ เมล็ด ฟักทองอบ เป็นต้น

บราวนี่ สูตรน้ำตาลมะพร้าวงาดำ
บลอนดี้ สูตรชอคโกแล็ตชิพ อัลมอนด์