ไอศกรีมแท่ง วานิลลา เคลือบ ช็อคโกแล็ต

ไอศกรีมแท่งวานิลลาสีเหลืองอ่อน ถูกห่อหุ้มอยู่ในแผ่นบาง ๆ ของช็อคโกแล็ตสีเข้ม มีอัลมอนด์ชิ้นเล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วทั้งแผ่น รสชาติหวานมันกลมกล่อม แท่งเย็น ๆ ชนิดนี้ถูกเรียกขานว่า ไอศกรีมแท่งเคลือบช็อคโกแล็ต (A chocolate covered ice cream bar on a stick) ซึ่งเป็นที่นิยมในอเมริกามานานปี และแพร่ไปในหลายประเทศทั่วโลก

ไอศกรีมชนิดนี้ สิ่งที่ต้องเตรียม ประกอบไปด้วย ไอศกรีมนม (Milk Ice Cream) กลิ่นวานิลลา (Vanilla) หรือไอศครีมนมมอคค่า (Mocca Milk Ice Cream) ช็อคโกแล็ตแท่งรสกึ่งหวาน (Semisweet Chocolate) และ อัลมอนด์ (Almond) หรือถั่วชนิดอื่น ๆ บุบเป็นชื้นเล็ก ๆ รวมทั้งจัดหาีแท่งไม้แบนสำหรับทำเป็นแท่งไอศกรีม ไว้ให้พร้อม นอกจากนั้นต้องใช้ช่องฟรีซ หรือช่องแช่แข็งของตู้เย็น ในการทำให้ไอศกรีัมคงรูป อยู่ตลอดเวลา

การทำไอศกรีมแท่งแบบทำเองที่บ้าน(Homemade Ice Cream Bar) เริ่มด้วย การทำให้ไอศกรีมอ่อนตัวลงก่อน แล้วตักไอศกรีมวานิลลาใส่ไปในพิมพ์ไอศกรีมแท่ง จากนั้นนำเข้าช่องฟรีซจนแข็งตัว หรือว่า ทำเป็นถาดแล้วตัดเป็นแท่งในภายหลัง ด้วยการตักไอศกรีมนุ่ม ๆ ลงในถาดที่รองกระดาษไขไว้แล้ว อัดให้แน่นเต็ม 2 ถาด นำเข้าช่องพรีซ จนไอศกรีมเริ่มอยู่ตัว

นำถาดไำอศกรีม ถาดแรกออกมาวางไม้แท่งแบนลงไป ให้ได้ระยะห่างพอดีสำหรับ 1 แท่ง และปิดหน้าให้้ทั่วทั้งแผ่นด้วยไอศกรีมนุ่ม ๆ ไม้จะถูกตรึงอยู่กับที่ จากนั้นนำไอศกรีมถาดที่ 2 วางประกบลงไปบนถาดแรก ล็อคให้แน่น นำเข้าช่องฟรีซอีกครั้ง จนไอศกรีมอยู่ตัวดีแล้ว จึงนำออกมาตัดเป็นแท่ง และยังคงเก็บไว้ในช่องฟรีซให้แข็งตัว

เตรียมช็อคโกแล็ตสำหรับเคลือบไอศกรีม ด้วยการละลายช็อคโกแล็ตแ่ท่งรสกึ่งหวานพร้อมเติมเนยสด ลงไป เพิ่มความหอมมัน พักไว้ในถ้วย

จับปลายแท่งไม้ จุ่ม (dip) ไอศกรีม ลงไปในช็อคโกแล็ต โรยอัลมอนด์ และเคลือบด้วยช็อคโกแล็ตอีกชั้น วางไอศกรีมบนกระดาษไข แล้วนำเข้าช่องฟรีซ เก็บไว้ได้นานหลายวัน