เค้กชิฟฟอน “มะนาว” น้ำมันมะพร้าว?

ชิฟฟอนเค้กมะนาว( หรือ มะกรูด) เป็นสูตรที่นำด้วยรสหวานแล้วตามด้วยรสเปรี้ยวอ่อน ๆ ตบท้ายด้วยความหอมของไข่ และความมันของน้ำมันพืชที่เลือกใช้ ให้เข้ากันกับกลิ่นและรส ของน้ำมะนาว/น้ำมะกรูด

ปกติแล้ว น้ำมันพืช ที่ไม่มีกลิ่น จะถูกนำมาใช้กับเค้กชิฟฟอนมะนาว เพื่อไม่ให้ความรู้สึกในรสชาติผิดเพี้ยน แต่ว่า ความหอมของน้ำมันพืชต่างชนิด ก็อาจทำให้ได้เค้กชิฟฟอนมะนาว ที่อร่อยแตกต่างออกไป

น้ำมันพืชชนิดหนึ่ง ที่สามารถนำมาใช้แทนที่น้ำมันพืชทั่วไปสำหรับเค้กชิฟฟอนมะนาว/มะกรูด คือ น้ำมันมะพร้าว และใช้น้ำกะทิแทนน้ำเปล่า จะได้เค้กชิฟฟอนมะนาวที่รสชาติทั้งหอมทั้งมัน และอร่อยสุด ๆ

เค้กชิฟฟอนมะนาวที่ดี ต้องไม่ให้หน้ายุบ นอกเหนือจากการใส่ส่วนผสมให้ได้ตามสูตรแล้ว อีกวิธีการที่ต้องทำ ก็ด้วยการคว่ำถาดทันทีที่ออกมาจากเตาอบ ถาดมีปล่องตรงกลางได้ขนาดพอดีที่จะคว่ำลงบนคอขวดโค้กเล็ก หรือบนตระแกรง ด้วยวิธีนี้เค้กชิฟฟอนมะนาวจะยุบตัวเล็กน้อยที่ก้นถาด และไม่มีผลกระทบถึงหน้าเค้ก จะเป็นเค้กชิฟฟอน หน้าเต็ม ที่ขึ้นฟูอย่างสวยงาม


สูตร เค้กชิฟฟอนน้ำมะนาว/น้ำมะกรูด 1 ถาด
1. ไข่ไก่เบอร์ 2..(3 ฟอง) ...... 150 กรัม
2. น้ำตาลทรายขาว....... 100-150 กรัม
3. น้ำเปล่า............................   1/3 ถ้วย
4. น้ำมันพืช.............................1/4 ถ้วย
5. เกลือป่นมีไอโอดีน.............1/4 ช้อนชา
6. วานิลลา............................. 1/2 ช้อนชา
7. น้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด........ 2 ช้อนโต๊ะ
8. แป้งเค้ก............................... 75 กรัม
9. เบกิ้งโซดา......................... 1/4 ช้อนชา
10. ครีมออฟทาร์ทาร์............. 1/4 ช้อนชา

วิธีทำิ ชิฟฟอนเค้ก น้ำมะนาว/น้ำมะกรูด
1. แยกไข่ขาวไข่แดงใส่ภาชนะ
2. เตรียมส่วนผสมของไข่แดง โดยผสมไข่แดงและของเหลวทั้งหมด น้ำตาล 150 กรัม เกลือ ตามด้วยแป้งเค้ก และเบกิ้งโซดา คนด้วยตระกร้อมือ จนคล้าย ๆ ครีม ใช้เวลา 2-3 นาที
3. เตรียมไข่ขาว ด้วยเครื่องตีไข่ ตีด้วยความเร็วปานกลางจนขึ้นฟองใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ ตีแรงสุดจนไข่ขาวเริ่มข้นและขึ้นฟูใส่น้ำตาล 10 กรัม และตีต่อให้ได้ยอด ใช้เวลา 1-2 นาที
4. ใส่ส่วนผสมไข่ขาวลงในส่วนผสมไข่แดง คนให้เข้ากัน เบา ๆ และ รวดเร็ว
5. เทลงถาดมีรูกลาง ที่มีกระดาษไขรอง และนำเข้าเตาอบที่พร้อม 325F อบประมาณ 30 นาที
6. นำออกมาคว่ำถาดจนเย็น แกะออกจากถาด พลิกเค้กขึ้น พร้อมสำหรับแต่งหน้าเค้ก หรือ อาจจะตัดเป็นชิ้นโดยไม่ต้องแต่งหน้า เก็บเค้กชิฟฟอนน้ำมะนาว/น้ำมะกรูด ในช่องฟรีซได้หลายวัน

เคล็ด
ถ้าไม่ได้คว่ำถาดตอนที่ยังร้อน หน้าเค้กจะยุบลงไปเป็นแอ่งอยู่ตรงกลางเค้ก ซึ่งสามารถแก้ไขด้วยการปรับหน้าเค้กให้เรียบ (ตัดออก) และแต่งหน้าให้เป็นเค้กชิฟฟอนมะนาวที่สวยงามน่าทานได้