ขนมเอแคลร์ - แป้งชูส์เพสต์ ทำอย่างไร

เอแคลร์ ที่รู้จักกันดีใน เมืองไทย เรียกว่า "เอ-แค" เป็นขนมก้อนกลมๆ รีๆ ขนาดพอคำ หรือ สองคำ มีเปลือกคงตัวและบรรจุใส้ครีมอยู่ภายใน อันที่จริง โดยทั่วๆ ไป ขนมสักษณะนี้ ฝรั่งเรียกว่า โพรฟิเทอะโร (Profiterole) บ้างก็เรียกว่า ชูส์ (Choux) ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส ส่วนชาวอังกฤษเรียกว่า ครีมพัฟ (Cream Puff)

ส่วนขนม เอแคลร์ (Eclair) ในความหมายของทางตะวันตก มีลักษณะเป็นท่อนยาว วัดด้วยสายตาได้ประมาณครึ่งหนึ่ง ของความยาวกล้วยหอม โดยมีเนื้อแป้งและใส้ใน คล้ายกับโพรฟิเทอะโร

ลักษณะเด่นของขนมเอแคลร์คือ เปลือกขนมคงรูป และภายในเป็นรูกลวง จึงใส่ใส้ต่าง ๆ เช่น ใส้ครีมวานิลลา ใส้ครีมช็อคโกแล็ต หรือ ใส้ครีมกาแฟ ด้วยการเจาะรูเล็ก ๆ ที่เปลือก แล้วบีบใส้ครีมต่าง ๆ ใส่เข้าไปในช่องว่างให้เต็ม

หรือ ทำในแบบครีมพัฟ ด้วยการตัดด้านบน หรือตัดกลางผ่าครื่ง ตักครีมใส่ลงไปในตัวขนมให้พูนขึ้นมา แล้ววางฝาปิดทับไปบนขนม พร้อมจัดให้สวยงาม

จากลักษณะของเปลือกขนมเอแคลร์ ที่ไม่เหมือนกับขนมอื่น จึงมีวิธีการเฉพาะ ในการทำให้แป้งขึ้นรูป แป้งที่พร้อมทำแอร์แคลร์ เรียกว่า ชูส์เพสต์ (Choux Paste)

แป้งชูส์เพสต์ สำหรับ เอแคลร์ ทำอย่างไร...

  1. ต้มน้ำ หรือ นม พร้อมเนยและเกลือ พอเดือด ยกลง ใส่แป้งที่ร่อนแล้วลงไป คนด้วยไม้พายจนส่วนผสมรวมตัวกันเป็นก้อน ยกขึ้นตั้งบนไฟอีกครั้ง คนจนส่วนผสมเข้ากันได้เนื้อเนียนละเอียด ไม่ติดภาชนะ ยกลง 
  2. ใส่ไข่ทีละฟอง คนให้เข้ากับส่วนผสม จนได้ เนื้อแป้งชูส์ที่เหนียว ทดสอบด้วยการจุ่มไม้พายลงไปในส่วนผสม แล้วดึงขึ้น จะมีแป้งชูส์ติดออกมา ลักษณะยืด เ้ป็นปลายสามเหลี่ยม
  3. ตักแป้งชูส์ใส่ลงในอุปกรณ์บีบหน้าเค้ก และกดแ้ป้งออก เป็นก้อนเล็ก ๆ เมื่อสะบัดแป้งให้หลุด จะมียอดแหลมที่ขนม
  4. ทาน้ำเปล่าลงไปบนหน้าขนม ลดการไหม้ และใช้หลังช้อนกดหน้าขนมลง จะดูคล้ายกระดุม นำเข้าอบ
  5. ขนมที่สุกแล้วมีรูปร่าง คล้ายหม้อเล็ก ๆ มีเปลือกค่อนข้างแข็ง ตัวขนมมีช่องว่างอยู่เต็ม สำหรับใส่ใส้ครีมต่าง ๆ