คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ สูตร “บาง กรอบ หอม หวาน”

คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ (Thin & Crisp Chocolate Chip Cookies) แผ่นบาง กรอบ หวานกลมกล่อม และได้ความหอมของมันเนยสูตรนี้ มีความพิเศษอยู่ที่การเพิ่มไข่ขาวลงไปในส่วนผสม ทำให้แป้งคุกกี้บางเบา และเกาะติดกันได้ดี นอกจากนั้น น้ำตาลทรายแดง จะช่วยให้เนื้อคุกกี้มีสีน้ำตาลอ่อน ๆ คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพของฝรั่งทำออกมาเป็นแผ่นใหญ่กว่าคุกกี้ที่ทำในบ้านเรา 2-3 เท่า
ทำให้มีพื้นที่พอที่จะลง ช็อคโกแล็ตชิพกระจายอยู่ทั่วทั้งแผ่น ตัวช็อคโกแล็ตชิพนี้เอง ที่เป็นตัวเอกของเรื่อง ต้องเลือกช็อคโกแล็ตชิพชั้นดีเยี่ยมที่ทำจากโกโก้และมันเนยของโกโก้ ไม่มีไขมันปาล์มเจือปน สิ่งทดแทนช็อคโกแล็ตชิพ จะเป็นแผ่นช็อคโกแล็ตแข็งที่สดใหม่ และรสชาติไม่ฝาดเฝื่อน นำมาตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้เท่ากับขนาดของช็อคโกแล็ตชิพตัวจริง จะได้ทั้งรสชาติและรูปแบบของคุกกี้ระดับพรีเมียม ของแท้

ส่วนผสม สำหรับคุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ 1 ถาดใหญ่ ประมาณ 18 ชิ้น
1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ (ร่อน) 1 ถ้วย
2. เบกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา
3. เกลือป่นมีไอโอดีน 1/2 ช้อนชา
....
4. เนยสด ชนิดจืด (ละลาย) 1/2 ถ้วย (113 กรัม)
5. น้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วย (90 กรัม)
6. น้ำตาลทรายแดง 1/4 ถ้วย (ห้ามกด-ประมาณ 30 กรัม)
....
7. ไข่ไก่เบอร์ 2 (ตักไข่แดงออก 1 ช้อนโต๊ะ) 1 ฟอง
8. วานิลลา 1 ช้อนชา
....
9. ช็อคโกแล็ตชิพกึ่งหวาน (Semisweet Chocolate Chips) 1 ถ้วย (170 กรัม)

ขั้นตอนเตรียมการ
1.เตรีียมอุปกรณ์ เครื่องตีไข่ หรือ ตะกร้อมือ ,ตะแกรงร่อนแป้ง, ไม้พาย, ช้อนคู่กัน หรือ ที่ตักไอศครีม, ผ้าเช็ดมือ, ผ้าเช็ดอุปกรณ์, ผ้าคลุมเครื่องตีไข่, ถ้วยใบเล็กแยกไข่ขาว ไข่แดง, มีดตัดเนย, ถ้วย/ชามใส่ส่วนผสมต่าง ๆ
2.เตรียมถาด วางกระดาษไข หรือแผ่นรองทนร้อน ไว้ 1 ถาด
3.เตรียมส่วนผสม แยกเป็น 4 ส่วนตามสูตร พักไว้

วิธีทำคุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ
1. ร่อนแป้งและเบกิ้งโซดา ใส่เกลือป่น คนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน พักไว้
2. ตีเนยละลายกับน้ำตาล ให้ขึ้นฟู จนได้สีเหลืองอ่อน ๆ ตีด้วยเครื่องตีไข่ใช้ความเร็วปานกลาง ประมาณ 2 นาที ส่วนผสมจะกระจายอยู่ในโถ ใช้ไม้พายปาดส่วนผสมให้รวมตัวกัน หรือ ตีด้วยตะกร้อมือ ด้วยการละลายเนยและน้ำตาล แล้วตีให้ขึ้นฟู
3. ใส่ไข่ขาว ไข่แดง วานิลลา ลงไปในส่วนผสม ใช้ความเร็วต่ำตีให้เข้ากัน
4. ใส่ช็อคโกแล็ตชิพ คลุมผ้าที่เครื่อง เพื่อกันกระเด็น ตั้งเครื่องตีไข่ที่ความเร็วต่ำสุด กดเครื่องให้ทำงานสั้น ๆ 2 ครั้ง หรือใช้ช้อน/ไม้พายคนส่วนผสมให้เข้ากัน
5. ตักส่วนผสมแป้งคุกกี้เป็นก้อนกลม วางลงถาด ด้วย ช้อนคู่กัน หรือ ที่ตักไอศครีม วางคุกกี้ห่างกันประมาณ 1.5.-2 นิ้ว
6. อบไฟ 375F ประมาณ 12 นาที ในเตาอบขนาดกลาง (ถ้าเป็นเตาอบแบบฝาอบลมร้อนใช้ไฟต่ำ 200F ปิดหน้าด้วยตะแรงมีรูกลม ห่างขอบถาดประมาณ 1 นิ้ว ประมาณ 8 นาที)
7. คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพสุกแล้ว จะแบนราบลง นำออกจากเตาอบ พักให้เย็นสนิท เพื่อให้คงรูป ไม่แตกหัก ก่อนบรรจุลงกล่องมีฝาปิด วางไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ 2 วันในหน้าร้อน และ 3 วันในหน้าหนาว