คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ สูตรน้ำตาลทรายแดง “กรอบ บาง หวาน เข้ม”

คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ (Thin & Crisp Brown Sugar Chocolate Chip Cookies) แผ่นบาง กรอบ หวาน มัน เข้มข้น หอมเนยสดปนน้ำตาลไหม้(คาราเมล) สูตรนี้ มีความพิเศษอยู่ที่สัดส่วนของความหวาน ที่มาจากน้ำ้ตาลทรายขาวเพียง 25% และส่วนที่เหลือจะเป็น น้ำตาลทรายแดง มากถึง 75% ซึ่งทำให้คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพชนิดนี้ มีสีออกน้ำตาลแดง นอกจากนั้นในส่วนผสม ยังมีส่วนของ เนยสด
ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับปริมาณของแป้ง จึงทำให้เนื้อคุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพมีมันเนยแทรกอยู่ และเมื่อโดนความร้อนจากการอบ จะยิ่ิ่งทำให้แป้ง มีความกรอบและมีสีเข้มมากขึ้น

คุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพสูตรน้ำตาลทรายแดงค่อนข้างหวานมันและมีรสขมนิด ๆ ทานกับนมสดรสจืด อุ่นๆ หรือ แช่เย็น จะได้รสชาติที่อร่อยลงตัวพอดี

ส่วนผสมของคุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ สูตรน้ำ้ตาลทรายแดง ขนาด 2 นิ้ว ทำได้ 16 ชิ้น
1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 3/4 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ (1 ถ้วย ตักออก 2 ช้อนโต๊ะ)
2. เบกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา
3. เกลือป่นมีไอโอดีน 1/3 ช้อนชา
...
4. เนยสด ชนิดจืด 1/2 ก้อน (113 กรัม)
5. น้ำตายทรายแดง 3/4 ถ้วย (90 กรัม)
6. น้ำตาลทรายขาว 1/4 ถ้วย (45 กรัม)
...
7. ไข่ไก่สดใหม่เบอร์ 2 จำนวน 1 ฟอง
8. วานิลลา 1/2 ช้อนชา
...
9. ช็อคโกแล็ตชิพกึ่งหวาน (Semisweet Chocolate Chips) 1/3 ถ้วย (60 กรัม)

วิธีการทำ
การทำคุกกี้ช็อคโกแล็ตชิพ สูตรน้ำตาลทรายแดง เริ่มด้วยการตีเนยและน้ำตาลทั้งสองชนิดจนขึ้นฟู แล้วใส่ไข่ไก่ และวานิลลาลงไปผสม คนให้เข้ากัน จากนั้น จึงใส่ส่วนผสมที่เป็นของแห้ง คือ แป้ง เบกิ้งโซดา และเกลือป่นลงไป คนส่วนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วขั้นตอนสุดท้าย จึงใส่ช็อคโกแล็ตชิพคนให้ทั่วแป้ง หากต้องการกำหนดปริมาณช็อคโกแล็ตชิพต่อแผ่น จะตักแป้งคุกกี้แต่ละชิ้นออกมาด้วยที่ตักไอศกรีม และใส่ช็อคโกแล็ตชิพ กดลงไปในตัวแป้ง ตามปริมาณที่ต้องการ แล้ววางก้อนแป้งคุกกี้ลงถาด นำเข้าอบจนสุก เนื้อคุกกี้แบนราบลง นำออกจากเตา พักให้เย็น เพื่อให้คุกกี้อยู่ตัว จึงนำมารับประทาน หรือบรรจุลงกล่อง เก็บไว้ได้ 2-3 วัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ขั้นตอนเตรียมการ และ วิธีการทำคุกกี้ช๊อคโกแล็ตชิพ ได้ที่นี่